Saturday, May 28, 2011

Chúng ta đang sống vì điều gì?

Chúng ta đang sống vì điều gì?

Vì hạnh phúc? Mọi người trên khắp thế giới đang kiếm sống để vì thể xác của mình vì họ nghĩ rằng nó có thể mang lại hạnh phúc cho họ. Quý vị có đồng ý không ạ? Tất cả quý vị đều cần thức ăn, tất cả đều cần chỗ ở, tất cả đều cần y phục, tất cả đều cần sức khỏe. Đây là những lí do mà quý vị đang sống. Quý vị có thể nghĩ rằng quý vị cần y phục,  quý vị có thể nghĩ rằng quý vị cần chỗ ở, quý vị có thể nghĩ rằng quý vị cần thức ăn, quý vị có thể nghĩ rằng quý vị cần sức khỏe. Thật sự theo như Đức Phật của chúng ta, đây không phải điều chúng ta cần, nhưng vì quý vị có cái thân thể này, chính cái thân thể này cần y phục, cái thân thể này cần  mạnh khỏe, cái thân thể này cần chỗ ở. Quý vị đang sống vì chính mình hay quý vị đang sống vì cái thân thể này? Quý vị nghĩ như thế nào? Đây chính là lý do tôi đến Việt Nam để giúp quý vị biết được sự thật. Quý vị là nô lệ hay là ông chủ? Nhưng lúc này khi quý vị đang sống cho cái thân này, quý vị chỉ là một tên nô lệ. Trong vòng sanh tử luân hồi, quý vị rất bận rộn, bận rộn vì chính cái xác thân này. Từ sáng đến tối lúc nào tất cả quý vị cũng bận rộn cho cái thân này. Đây có phải là mục đích của cuộc sống? Liệu quý vị sẽ chết vì cái xác thân này? Nếu chỉ bằng việc cung phụng những nhu cầu của thể xác, mọi người đều chết cả. Đó là lí do vì sao chúng ta cần phải sống ý nghĩa hơn là cuộc sống mà ta đang có.

"Không bao lâu thân này,

Sẽ nằm dài trên đất,
Bị vất bỏ, vô thức,
Như khúc cây vô dụng."


Bởi vì quý vị có sự tồn tại, nên quý vị thực hiện trách nhiệm với sự tồn tài của mình. Nói cách khác, chúng ta có thể nói rằng quý vị biết trách nhiệm của mình với kiếp sống này. Chính xác là quý vị biết được trách nhiệm của mình đối với thân xác này. Bởi ..., nên chúng ta cần sống không chỉ cho thân xác này của ta, mà chúng ta cần sống cho cuộc sống của mình. Nếu chúng ta chỉ nghĩ về thân xác này, chúng ta sẽ không thể nghĩ nhiều về cuộc sống của bản thân. Quý vị có tin quý vị sẽ có sự tồn tại sau kiếp sống này? Sau khi quý vị chết, sẽ có những sự tồn tại mới đang đợi quý vị. Quý vị đã làm gì cho kiếp sống tiếp theo đang chờ đợi mình? Liệu quý vị có làm một điều gì đó cho những kiếp tới hay là quý vị đều chuẩn bị cho điều đó trong từng ngày? Thật chứ? Nếu quý vị đang thực hiện, tôi cảm thấy hoan hỉ tất cả quý vị. So với kiếp sống này, nếu chúng ta không thể đoạn tận khổ đau, có nhiều kiếp sống tương lai đang chờ đợi mỗi người. Vào giây phút cận tử của kiếp này, một cận tử nghiệp sẽ xuất hiện. Nghiệp này sẽ là nhân cho kiếp tiếp theo của quý vị. Quý vị có nghĩ rằng tất cả tài sản của quý vị có thể mang lại hạnh phúc cho quý vị vào cận tử nghiệp?

Vậy thì, loại hạnh phúc nào thì giá trị hơn và quan trọng hơn? Chúng ta cần phải suy tư về điều này trong cuộc sống của mình. Khi chúng ta hành thiền, tâm ta phóng dật rất nhiều. Hầu hết trong số những suy nghĩ mông lung đó  của quý vị là gì, là những suy nghĩ tốt hay xấu? Hãy trung thực, tốt hay xấu? Xấu. Vậy vào sát na cận tử, đối tượng xuất hiện sẽ tương tự như đối tượng khi quý vị thực hành thiền. Bây giờ quý vị còn trẻ, chưa già, quý vị vẫn còn sức khỏe, quý vị có được niệm, ngay cả trong những điều kiện như vậy quý vị vẫn không thể tập trung trên đối tượng thiền mà quý vị mong muốn. Vào lúc cận tử, khi quý vị đau ốm trầm trọng, thể lực quá suy kiệt, quý vị không có sức mạnh, không có chánh niệm, thì quý vị nghĩ thế nào, liệu quý vị có thể tập trung trên đối tượng mà mình muốn hay không? Quá khó. Vì lí do này, Đức Phật dạy rằng khi một người chết, hay khi nhiều người chết, hay khi chúng sinh chết, họ đều rớt vào bốn cảnh khổ. Có những người đang cố rèn luyện tâm của mình bằng việc thực hành, liệu số người này có nhiều không? Còn những người mà không huân tập tâm của mình bằng việc thực hành thì lớn hơn rất nhiều. Nếu quý vị không huân tập tâm mình khi quý vị còn trẻ, khỏe và có sức lực, quý vị sẽ không thể đối mặt với cái chết của mình. Chắc chắn quý vị sẽ sầu khổ vào lúc đó. Quý vị có nghĩ rằng loại sầu khổ này lại là hạnh phúc của quý vị?

Lý do đầu tiên mà chúng ta thực hành là để đối mặt với cái chết của mình. Đây là điều khó nhất  ta phải đối mặt trong cuộc đời. Dù cho quý vị hiện nay có xinh đẹp thế nào,  dù cho quý vị hiện nay có thông minh thế nào, dù quý vị có giàu có thế nào, hay dù quý vị có thành công thế nào, nếu quý vị không huân tập tâm mình thì quý vị không thật sự là giàu có. Quý vị chỉ giàu có về vật chất, không phải về tinh thần. Dù điều kiện sống  của quý vị có cao cấp đến thế nào, nếu quý vị không huân tập tâm mình, thì thật sự quý vị không phải đang có được điều kiện cao cấp, và điều kiện sống cao cấp không phải được quyết định bằng việc nhìn vào vị thế của người đó. Đẳng cấp của một người cần được quyết định khi xem xét về độ trưởng thành của tâm vị ấy. Nếu quý vị đang sống vì thân xác mình, quý vị sẽ phấn đấu nhiều vì tài sản vật chất. Quý vị sẽ quên việc phát triện tài sản tinh thần. Tôi nghe nhiều người Việt  than phiền rằng họ rất mệt mỏi vì phải làm việc quá nhiều. Có phải không ạ? Đó là lí do mà quý vị cần phất triển sự trưởng thành của tâm mn à. Điều dễ làm thì tốt cho tất cả quý vị, tôi nghĩ như vậy. ình. Có nhiều việc tập luyện trên thế giới này, trong số những việc tập luyện này, việc tập luyện tâm là khó khăn nhất. Quý vị thích cái nào hơn? Cái khó khăn hay cái dễ dàng hơn? Cái dễ dàng hơNhưng Đức Phật lại dạy rằng những điều khó làm lại mang về lợi lạc cho người thực hiện. Việc dễ làm thì không mang lại lợi lạc nhiều cho mỗi người. Quý vị có thật sự yêu quý bản thân mình? Quý vị có thể thực hiện những điều khó khăn hay không? Có hai điều quý vị phải lựa chọn, nghe nhạc và nghe Pháp, quý vị sẽ chọn điều nào? Nếu quý vị trả lời tôi câu mà tôi thích, tôi sẽ thấy hoan hỉ, nhưng trung thực thì, quý vị thích nghe nhạc, quý vị sẽ chọn việc dễ làm, điều sẽ không mang lại lợi lạc gì cho mình.

Thực hành thiền thì khó khăn nhưng rất lợi lạc để có được an lạc trong hiện tại và cho tương lai. Dó là điều chúng ta sẽ trải nghiệm nhưng nó không phải là mục đích. Lý do mà chúng tôi xuất gia Tỳ-kheo và thực hành thiền là vì chúng tôi muốn thanh tịnh tâm. Ai là người trung thực? Chính những vị không còn ô nhiễm là những người trung thực. Không ai có thể thực sự trung thực khi còn ô nhiễm. Nếu quý vị có tâm tham, tâm sân và tâm si, ngay cả khi quý vị cố gắng trung thực, nhưng vì ô nhiểm trong tâm ảnh hưởng mình, những ý nghĩ không tốt vẫn sinh ra. Đó là lí do vì sao với ô nhiễm chúng ta sẽ không thể là những người trung thực. Chúng ta không thể sống an lành nếu chúng ta có nhiều ô nhiễm. Đó là mục đích thực hành thiền để diệt trừ mọi ô nhiễm. Nếu quý vị muốn an lạc thật sự và một cuộc sống tương lai tốt đẹp, quý vị cần huân tập tâm mình. Liệu là do một cơ thể đẹp mà chúng ta sẽ có được một cuộc sống tương lai tốt đẹp hay là do một tâm tốt đẹp mà chúng ta có được điều ấy? Nếu quý vị muốn có được một cái tâm tốt đẹp, quý vị cần phải tập luyện. Hàng ngày thì quý vị làm sạch tâm mình hay làm sạch khuôn mặt mình? Tất cả quý vị đều muốn làm đẹp khuôn mặt mình chứ không phải tâm mình. Tất cả quý vị cần phải thanh tịnh tâm mình rất rất nhiều hơn nữa. Quý vị có nghĩ đời là khổng không? Đúng vậy. Quý vị có muông thoát khỏi khổ đau? Nếu quý vị muốn thoát khỏi khổ đau, tất cả mọi người đều cần thực hành thiền. Đây chính là một đích thật sự của chúng ta khi hành thiền, nhằm đoạn tận khổ đau. Và đây chính là sự an lạc thật sự mà chúng ta tìm kiếm trong cuộc đời này.

Món quà cao thượng cuối cùng của tôi dành cho quý vị. Tôi muốn chia sẻ món quà cao thượng này đến tất cả quý vị, quý vị có cần không ạ?  Nếu quý vị không thiện xảo trong việc đọc thói quen của tâm của các vị khác, hãy thiện xảo trong việc đọc thói quen của chính tâm quý vị. Có dễ để biết tâm của người khác chăng? Hay có dễ trong việc nhận biết tâm của mình? Ngay cả việc nhận biết tâm mình cũng là không dễ dàng, chỉ những ai nhiệt tâm mới có thể thể thiện xảo trong việc đọc tâm của mình. Nếu quý vị muốn làm nhiều việc thiện quý vị cần phải biết tâm của mình. Tại sao? Vì tất cả thân ác hành, khẩu ác hành, đều vì sự điều khiển của thân. Đó là vì sao nếu quý vị không thiện xảo trong việc đọc tâm của mình, quý vị sẽ làm nhiều việc bất thiện thay vì làm việc thiện. Đó là lí do vì sao ta phải thiện xảo trong việc thói quen của chính tâm quý vị trong phần đời còn lại.

Cầu chúc quí vị có thể tu tập thiền tin tấn nhiều và nhiều hơn nữa trong thời gian còn lại của cuộc sống quí vị. Mong cầu cho quí vị có thể sớm đoạn tận được mọi khổ đau trong kiếp sống hiện tại này.

387. "Mặt trời sáng ban ngày,

Mặt trăng sáng ban đêm.
Khí giới sáng Sát lỵ,
Thiền định sáng Phạm chí.
Còn hào quang đức Phật,
Chói sáng cả ngày đêm."

Đừng cho phép phóng dật dễ duôi. Đừng nuông chiều theo các dục lạc. Chỉ có nhiệt tâm và tĩnh giác mói có thể đạt được sự an lạc cao thượng.
Sadhu!  Sadhu!  Sadhu! Lành thay! x3

No comments: